Lượt xem: 306

Nâng chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân huyện Châu Thành

Thời gian qua, nhờ tập trung quyết liệt cho công tác cải cách hành chính (CCHC), UBND xã Phú Tâm (huyện Châu Thành) đã nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân khi đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính tại địa phương.



Người dân ngày càng hài lòng về chất lượng phục vụ của công chức bộ phận một cửa UBND xã Phú Tâm. Ảnh: M.Linh

    “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ là một lối đi được trưng dụng, trang thiết bị sơ xài, không có cán bộ phụ trách một cửa, công nghệ thông tin hạn chế, việc niêm yết các thủ tục hành chính chưa được chú trọng… Từ đó chất lượng phục vụ kém hiệu quả, việc người dân phải đi lại nhiều lần khi làm thủ tục cần thiết thường xuyên xảy ra, tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn, quá hạn tăng cao... Ðó là những nguyên nhân chính tác động đến chỉ số CCHC xã đạt thấp trong những năm trước đó”. Ðây là những chia sẻ của đồng chí Cao Thùy Thiên Phương - Chủ tịch UBND xã Phú Tâm. Trước những khó khăn, thách thức đó, UBND xã kiến nghị UBND huyện hỗ trợ, đầu tý xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ gắn với nơi tiếp công dân của xã. Song song đó, UBND xã kiện toàn bộ phận một cửa, bố trí cán bộ, công chức phù hợp vị trí việc làm để anh em phát huy tốt chuyên môn, sở trường đã được đào tạo, bồi dưỡng. Hiện bộ phận một cửa bố trí 3 công chức gồm: Một công chức một cửa, một công chức chứng thực - tư pháp - hộ tịch, địa chính - tài nguyên - nông nghiệp - môi trường để tiếp và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Trong đó công chức một cửa có nhiệm vụ nhận và trả kết quả hồ sơ cho người dân, tránh tình trạng người dân tiếp xúc trực tiếp với cán bộ chuyên môn nhằm hạn chế phát sinh nhũng nhiễu trong quá trình làm thủ tục hành chính.

    Tất cả các thủ tục hành chính đều được công khai, minh bạch và niêm yết tại bộ phận một cửa; đồng thời chỉ đạo, cung cấp thông tin về các thủ tục hành chính mới nhất cho trưởng ban nhân dân 10 ấp để phổ biến đến đoàn viên, hội viên và người dân thông qua các cuộc họp lệ, sinh hoạt tổ, nhóm, họp dân ở các khu dân cư, giúp người dân dễ dàng nắm bắt thông tin, khi làm thủ tục hành chính nào thì cần những loại giấy tờ gì để mang theo, nhờ đó đã hạn chế được tình trạng người dân không phải đi lại nhiều lần. Bên cạnh đó, UBND xã cung cấp đường dây nóng của Chủ tịch UBND xã, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cơ quan, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, kịp thời cho người dân như phần mềm một cửa điện tử, phần mềm hồ sơ công việc và quản lý văn bản, phần mềm bảo hiểm y tế… Ðặc biệt, xã Phú Tâm xây dựng được dữ liệu thông tin của người dân trong xã (tên họ, địa chỉ, giới tính, số điện thoại liên lạc…), không chỉ giúp địa phưõng thuận tiện trong công tác quản lý mà còn hỗ trợ tích cực cho công tác CCHC, cụ thể là các thủ tục về đăng ký hộ khẩu, chuyển hộ khẩu, xóa tên hộ khẩu, khai tử… Nhờ đó có rất nhiều thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. Từ đầu năm 2019 đến chiều ngày 13-11, xã đã tiếp nhận 7.568 hồ sơ, trong đó xử lý đúng hạn 43 hồ sơ, 7.519 hồ sơ đều được giải quyết trước hạn, đang xử lý 6 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn, trễ hạn.

    Chủ tịch UBND xã Phú Tâm chia sẻ thêm, do địa bàn rộng, dân cư đông, số hộ Khmer chiếm 50% dân số của xã, hộ nghèo, hộ cận nghèo còn tập trung các ấp vùng sâu như: Phú Hòa A, Phú Hòa B, Sóc Tháo, Giồng Cát, điều kiện đi lại của người dân rất khó khăn. Nếu muốn lên xã làm thủ tục thì mất ít nhất 100.000 đồng chi phí đi lại và phải bỏ công ăn việc làm nên rất mất thời gian và tiền bạc. Vì vậy, UBND xã xin ý kiến Ðảng ủy xã cho thành lập Tổ công tác để xuống cơ sở giải quyết những vướng mắc, kiến nghị, lắng nghe tâm tý, nguyện vọng của người dân, nhất là giải quyết thủ tục hành chính cho người dân vào ngày thứ Bảy. Do đặc thù sản xuất, thói quen của người dân, Tổ công tác xã gồm 1 phó chủ tịch và công chức bộ phận một cửa và cán bộ Mặt trận, đoàn thể, ban ngành xã sẽ xuống ấp vào mùa thu hoạch lúa, sau Tết Nguyên đán và đầu năm học mới để giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính. Hoạt động này thời gian qua được Ðảng ủy đánh giá cao, bà con nhân dân đồng tình và hài lòng với sự phục vụ chu đáo, nhiệt tình của xã và từ rất lâu xã không nhận được kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính.

    Với sự nỗ lực, quyết tâm trong công tác CCHC, UBND xã Phú Tâm đã vưõn lên vị đầu bảng về chỉ số CCHC năm 2018 của huyện. Ðây là sự ghi nhận và là động lực rất quan trọng để UBND xã tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn nửa nhiệm vụ CCHC, trong đó chú trọng đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian xử lý hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương cơ quan, tạo bước chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân, kịp thời đổi mới, khắc phục, sửa chữa những hạn chế, thiếu sót nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân trong và ngoài xã khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại Phú Tâm.
M.Linh


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 110
  • Hôm nay: 8224
  • Trong tuần: 75,544
  • Tất cả: 11,859,733